Thursday, April 25, 2019

Nhìn lại ngày 19 tháng 4, 1975

Mặt trận Xuân Lộc tháng 4/1975
Kính thưa quý khán giả, tháng 4, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn CS phải rời khỏi quê hương để thành lập một biểu tượng quốc gia mới nằm ở ngoài vòng kiểm tỏa của CS, nhằm bảo vệ nền văn hóa dân tộc đích thực được tổ tiên gầy dựng từ 5,000 năm trước.  Nơi nào có bước chân của người tỵ nạn Việt Nam, nơi đó luôn có lá cờ vàng, và một Little Saigon – đối kháng lại hệ giá trị Marxist mà CS đang áp đặt tại Việt Nam.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 19 tháng 4, năm 1975,  hai ngày sau khi Phnom Penh đầu hàng, chế độ Khmer Đỏ yêu cầu tất cả các cựu nhân viên chính phủ, bao gồm binh lính, sĩ quan quân đội và cảnh sát, trình diện và ghi danh với chính quyền địa phương mới. Những người tuân thủ mệnh lệnh được thông báo rằng họ có thể được gửi đi “học tập cải tạo” tại một trại ở Battambang vào ngày 28 tháng Tư.
Tại miền Nam Việt Nam, trong lúc trận chiến tại thị xã Xuân Lộc sắp kết thúc và theo hướng có lợi cho cộng quân, giám đốc CIA William Colby thông báo với Tổng thống Gerald Ford rằng “miền Nam Việt Nam sẽ sớm đối mặt với sự sụp đổ hoàn toàn.”
Tính đến ngày 19 tháng 4/1975, Cộng quân đã chiếm toàn lãnh thổ Quân khu 1 và Quân khu 2. Về lực lượng Lục quân của Quân Lực VNCH, còn 6 sư đoàn bộ binh đủ quân số và khả năng tham chiến: Sư đoàn 5, 7, 9, 18, 21, 25; 2 sư đoàn tổng trừ bị là Dù và Thủy quân Lục chiến, 2 Lữ đoàn Thiết Kỵ (Lữ đoàn 3 và 4), gần 10 Liên đoàn Biệt động quân, hơn 30 tiểu đoàn Pháo binh của các sư đoàn và quân đoàn.
Tại chiến trường Long Khánh, rạng sáng ngày 20 tháng 4/1975, 2 trung đoàn cộng quân từ hướng đông nam Xuân Lộc đánh thẳng vào Bộ Tư lệnh Sư đoàn 18 Bộ binh và Bộ Chỉ huy Tiểu khu Long Khánh. Cộng quân tập trung lực lượng tại đồn điền Xuân Lộc cách BỘ Tư lệnh Hành quân Sư đoàn 18 khoảng 3 km. Tại phòng tuyến sát tỉnh lỵ Long Khánh, một trận chiến khác diễn ra rất khốc liệt giữa Tiểu đoàn 9 Dù và một trung đoàn cộng quân trong khu vườn cây của cố Thống tướng Lê Văn Tỵ. Cộng quân đã xây dựng hệ thống phòng ngự kiên cố trong khu vực này nên các đợt tấn công của Tiểu đoàn 9 Dù đã gặp rất nhiều khó khăn. (BBT)

No comments:

Post a Comment