Monday, April 29, 2019

Nhìn lại ngày 28 tháng 4, 1975

Người Việt tị nạn ở Trại Pendleton - Ảnh: Los Angeles Times
 
Kính thưa quý khán giả, tháng 4, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn CS phải rời khỏi quê hương để thành lập một biểu tượng quốc gia mới nằm ở ngoài vòng kiểm tỏa của CS, nhằm bảo vệ nền văn hóa dân tộc đích thực được tổ tiên gầy dựng từ 5,000 năm trước.  Nơi nào có bước chân của người tỵ nạn Việt Nam, nơi đó luôn có lá cờ vàng, và một Little Saigon – đối kháng lại hệ giá trị Marxist mà CS đang áp đặt tại Việt Nam.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 28 tháng 4, năm 1975, Tổng thống Trần Văn Hương từ chức, trao quyền nguyên thủ quốc gia cho ông Dương Văn Minh, cựu đại tướng. Lễ bàn giao diễn ra vào chiều ngày 28 tháng 4/1975. Trong buổi lễ này, Quân lực VNCH cử Trung tướng Trần Văn Minh, Tư lệnh Không quân và Trung tướng Đồng Văn Khuyên Tham mưu trưởng Liên quân thay mặt Đại tướng Cao Văn Viên đến dự lễ. Trước khi bước xuống bục để nhường cho ông Dương Văn Minh đọc diễn văn nhận chức, Tổng thống Trần Văn Hương đã công bố sắc lệnh giải nhiệm Đại tướng Cao Văn Viên khỏi chức vụ Tổng tham mưu trưởng. Sau nghi lễ nhận chức, ông Dương Văn Minh đã giới thiệu ông Nguyễn Văn Huyền làm Phó Tổng thống và ông Vũ Văn Mẫu làm thủ tướng.
Ngày 28/4/1975, sau khi chận đứng được đợt tấn công tại khu đông tỉnh Bình Dương, Sư đoàn 5 Bộ binh đã tử chiến để đối đầu với 2 sư đoàn cộng quân từ hướng Chơn Thành – An Lộc.
Tại phòng tuyến Vũng Tàu, căn cứ Cát Lở và Trung tâm Huấn luyện Chí Linh bị pháo kích. Thiếu tướng Nguyễn Duy Hinh, Tư lệnh Sư đoàn 3 Bộ binh kiêm Tư lệnh mặt trận Vũng Tàu, đã ra thông cáo thiết quân luật từ 19 giớ đến 6 giờ sáng.
Hà Nội bác bỏ đề nghị ngừng bắn của tân Tổng thống Dương Văn Minh.
Vào đầu hôm, CS mở cuộc tấn công vào phi trường Tân Sơn Nhứt; máy bay C-130 của Hoa Kỳ bị phá hủy. Các lực lượng cộng quân hiện đang tiến về phía tây Sài Gòn.
Tổng thống Dương Văn Minh ra lệnh thả tất cả các tù nhân chính trị; đồng thời kêu gọi mọi người không nên rời khỏi đất nước. Đơn vị đặc công của cộng quân hiện đang ở Sài Gòn và đã xâm nhập vào bên trong.  Cây cầu bắc qua sông Sài Gòn chính là địa điểm chiến đấu ác liệt nhất.
Trừ khi các cuộc đàm phán chính trị diễn ra nhanh chóng, cuộc tấn công chiếm Sài Gòn có thể sẽ nổ ra.  Các viên chức Ngũ Giác Đài tin rằng việc di tản bằng trực thăng có thể sẽ bắt đầu bất cứ lúc nào.
Biên Hòa, Long Bình, Tân An, Tây Ninh đều bị tấn công; 15 đơn vị của cộng quân hiện đang bao vây Sài Gòn.
Các viên chức quốc phòng Mỹ sẵn sàng sử dụng hàng không mẫu hạm và Thủy quân Lục chiến của Hoa Kỳ để bảo vệ cuộc di tản cuối cùng của Hoa Kỳ. Chiến sự mới ở Sài Gòn làm gián đoạn việc di tản khỏi Sài Gòn; các chuyến bay đến đảo Guam bị đình chỉ vào cuối tuần. Người tị nạn Việt Nam được đưa đến tạm trú trong các  thành phố lều trại. Lực lượng hải quân Mỹ làm việc hết tốc lực để giải quyết tình hình căng thẳng khi tiếp nhận người tị nạn. Việc giải quyết người di tản đang diễn ra rất chậm và gặp nhiều khó khăn. Phát ngôn viên tại Ngũ Giác Đài cho biết một số người tị nạn sẽ chuyển đến Hoa Kỳ trong 2 ngày tới; người tị nạn được tạm trú tại 3 cơ sở quân sự của Hoa Kỳ.  Những người tị nạn miền Việt Nam đầu tiên sẽ tạm trú tại Camp Pendleton ở California; theo dự kiến, 20,000 người tị nạn sẽ đến trong vài ngày tới. (BBT)

No comments:

Post a Comment