Sunday, April 7, 2019

Ngày 4 tháng 4 năm 1975

Kính thưa quý khán giả, tháng 04, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn cộng sản phải rời khỏi quê hương để thành lập một quốc gia mới ở ngoài vòng kiểm tỏa của cộng sản.
Vào ngày 4 tháng 4, năm 1975, chuyến bay đầu tiên của Chiến dịch Babylift, C5A 80218, bị rơi 27 phút sau khi cất cánh, khiến 144 trong số 305 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm 78 trong số 243 trẻ em. Hai cánh cửa của khoang chở hàng đã bay ra khỏi máy bay phản lực khi nó đạt tới cao độ 23,000 feet trong cuộc di tản thường dân trong những ngày kết thúc cuộc chiến . Chiếc máy bay này cũng là loại phi cơ lớn nhất thế giới vào thời điểm đó.  Thủ tướng Trần Thiện Khiêm từ chức, và  ông Nguyễn Bá Cẩn lên thay.
Tổng thống Hoa Kỳ, Gerald Ford thông báo quốc hội về quyết định của ông trong việc gửi Thủy quân lục chiến Mỹ, cùng tàu và máy bay trực thăng để di tản người tị nạn khỏi miền Nam Việt Nam. Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đổ lỗi cho Hoa Kỳ về việc để mất đất tạm thời cho quân Bắc Việt. Trong bài phát biểu, tổng thống Thiệu đưa ra tuyên bố về việc từ chức của nội các và của Thủ tướng Khiêm; Tổng Thống Thiệu tuyên bố sẽ thành lập chính phủ mới. Trước đó, các viên chức của tổng thống Thiệu cho biết một số người ủng hộ cựu Thủ tướng Nguyễn Cao Kỳ đã bị bắt vì tội âm mưu đảo chính. Trên mặt trận quân sự, tình hình vẫn khá yên tĩnh.
Lần đầu tiên sau 7 năm, quân Bắc Việt  đã dùng hỏa tiễn tấn công vào thành phố lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long, Cần Thơ.
Tổng thống Ford và Ngoại trưởng Henry Kissinger họp mặt để xem xét tình hình ở miền Nam Việt Nam; và sẽ gặp tham mưu trưởng quân đội Hoa Kỳ Frederick Weyand; Tướng Weyand vừa trở về từ miền Nam Việt Nam. Khi ở Saigon, tướng Weyand đã dành một tuần để thảo luận với đại sứ Hoa Kỳ Graham Martin và các viên chức quân sự hàng đầu của miền Nam. Tướng WEYAND – tin rằng nếu Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ miền Nam Việt Nam, Bắc Việt sẽ không thể đánh bại miền Nam.
Sau khi 6 tỉnh Cao nguyên và 8 miền tỉnh miền Trung bị lọt vào tay CS Bắc  Việt, để ngăn chận địch quân tràn chiếm hai tỉnh Ninh Thuận,Bình Thuận, thành lủy cuối cùng của Quân khu 2, Bộ Tổng Tham Mưu Quân lực VNCH đã quyết định giao cho Quân đoàn 3 lập tuyến phòng thủ bảo vệ hai tỉnh này. Để có sự chỉ huy thống nhất, Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã chỉ thị cho Trung tướng Nguyễn Văn Toàn, Tư lệnh Quân đoàn 3 & Quân Khu 3, thành lập Bộ tư lệnh Tiền phương Quân đoàn 3 tại Phan Rang,và Trung tướng Nguyễn Vĩnh Nghi được Tổng thống Thiệu cử làm Tư lệnh phó Quân đoàn 3, trực tiếp chỉ huy Bộ Tư lệnh Tiền phương của Quân đoàn này.
Vào thời gian đó, Trung tướng Nghi là chỉ huy trưởng trường Bộ Binh, ông cũng đã từng giữ chức tư lệnh Quân đoàn 4 & Quân khu 4 từ tháng 5/1972 đến 11/1974 sau khi đã giữ chức vụ tư lệnh Sư đoàn 21 Bộ binh gần 4 năm (từ tháng 6/1968 đến tháng 5/1972).
Tường Thắng

No comments:

Post a Comment