Sunday, April 7, 2019

Ngày 6 tháng 4 năm 1975

Kính thưa quý khán giả, tháng 04, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn cộng sản phải rời khỏi quê hương để thành lập một quốc gia mới ở ngoài vòng kiểm tỏa của cộng sản.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 6 tháng 4, năm 1975,  quân CSBV pháo kích vào 6 thị trấn khác nhau ở đồng bằng sông Cửu Long. Tại phía bắc của Sài Gòn, binh sĩ VNCH tái xâm nhập vào Nha Trang.
Tại Hoa Thịnh Đốn, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Schlesinger xuất hiện trên chương trình “Face The Nation” của CBS và cho biết rằng miền Nam Việt Nam sẽ sụp đổ nếu không có sự hỗ trợ từ Hoa Kỳ. Tại San Francisco, California, các bác sĩ cho biết 31 đứa trẻ mồ côi từ miền Nam Việt Nam bay tới Hoa Kỳ vào đêm qua trong tình trạng thập tử nhất sinh. Tổng thống Gerald Ford  đích thân đến đón 1 chiếc máy bay; và chào mừng hơn trẻ em mồ côi mới đáp xuống Hoa Kỳ. Đây là chiếc máy bay phản lực Pan Am được đặt bởi ông Robert Macauley, giám đốc công ty dệt may Connecticut; hơn 300 trẻ mồ côi được đưa đến Hoa Kỳ  qua chiếc máy bay này. Những đứa trẻ bị thương trong vụ tai nạn C-5 vào hôm thứ Sáu là những đứa trẻ đầu tiên được di tản khỏi máy bay. Tổng thống đưa 2 đứa trẻ mồ côi ra khỏi máy bay và đưa chúng lên xe buýt.
Một sư đoàn CSBV tiến về gần Phan Thiết, tỉnh lỵ tỉnh Bình Thuận. Theo phân tích của Bộ Tổng Tham mưu Quân lực VNCH, vào thượng tuần tháng 4/1975, sau khi đã chiếm Nha Trang, Cam Ranh và các quận tỉnh Khánh Hòa, do bị thiệt hại nặng tại mặt trận Khánh Dương, Cộng quân cần phải bổ sung quân số, chưa đủ lực lượng để mở đợt tấn công lớn vào Ninh Thuận. Các tin tức tình báo nhận được cho biết sư đoàn 7 của cộng quân sau khi mở các cuộc tấn công vào Cao nguyên đã được điều động về hoạt động tỉnh Bình Thuận. Trong khi đó sư đoàn 3 của cộng quân và một vài đơn vị của sư đoàn 10 cộng quân  đóng cách Cam Ranh khoảng 50 km về hướng Tây Bắc.
Ngày 6 tháng 4/1975, Bộ Tổng Tham mưu điều động Lữ đoàn 2 Nhảy Dù ra Phan Rang bằng không vận để thay thế cho Lữ đoàn 3 Nhảy Dù.  Cùng với cuộc chuyển quân của Lữ đoàn 2 Nhảy Dù, còn có các toán thám sát của Nha Kỹ thuật đến hoạt động tại khu vực Đông Bắc và Tây Bắc Phan Rang. (BBT)

No comments:

Post a Comment