Monday, April 15, 2019

Ngày 15 tháng 4 năm 1975

Kính thưa quý khán giả, tháng 4, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn CS phải rời khỏi quê hương để thành lập một biểu tượng quốc gia mới nằm ở ngoài vòng kiểm tỏa của CS, nhằm bảo vệ nền văn hóa dân tộc đích thực được tổ tiên gầy dựng từ 5,000 năm trước.  Nơi nào có bước chân của người tỵ nạn Việt Nam, nơi đó luôn có lá cờ vàng, và một Little Saigon – đối kháng lại hệ giá trị Marxist mà CS đang áp đặt tại Việt Nam.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 15 tháng 4, năm 1975,  Ngoại trưởng Henry Kissinger và Bộ trưởng Quốc phòng James Schlesinger điều trần trước Ủy ban Quốc hội, để kêu gọi 1 tỷ Mỹ kim viện trợ nhân đạo và quân sự cho miền Nam Việt Nam. Ông Schlesinger cho biết khoảng 200,000 đến 1 triệu người sẽ bị xử tử nếu CS giành chiến thắng quân sự ở miền Nam Việt Nam. Bộ trưởng quốc phòng Schlesinger cho biết miền Nam sẽ sụp đổ nếu không nhận được sự trợ giúp. Hiện tại đã quá muộn để giúp Cambodia. Ông Schlesinger cho biết chương trình viện trợ sẽ cung cấp cơ hội để ổn định tình hình quân sự ở miền Nam và qua đó tạo cơ hội cho các cuộc đàm phán.
Ủy ban Đối ngoại Thượng viện phê chuẩn dự thảo lập pháp đầu tiên, trao cho Tổng thống Ford 200 triệu Mỹ kim khẩn cấp để di tản người Mỹ và một số người dân miền Nam khỏi Sài Gòn. Ngoại trưởng Henry Kissinger cho biết dự thảo sẽ được Tổng thống Ford chấp nhận. Dự thảo cũng sẽ cho phép quân đội Hoa Kỳ bảo vệ quá trình di tản.  Kissinger liên tục nhấn mạnh trách nhiệm về mặt đạo đức của Hoa Kỳ đối với Việt Nam và nói rằng việc không viện trợ sẽ làm tổn hại uy tín của Hoa Kỳ trên toàn thế giới. Ngoài ra ông Kissinger khẳng định Hoa Kỳ không có kế hoạch tham chiến về mặt quân sự ở miền Nam một lần nữa.
Chiều ngày 15/4/1975, trận chiến đã xảy ra quyết liệt ngay tại xã Dầu Giây, ở ngã ba Quốc lộ 1 và 20, giữa lực lượng trú phòng và 2 sư đoàn chính quy và 1 trung đoàn thiết giáp của cộng quân. Những người lính VNCH tại phòng tuyến ngã ba Dầu Giây đã phải chiến đấu với thế trận 1 chống 10. Trận chiến đã diễn khốc liệt ngay từ những phút đầu. Cộng quân pháo kích như mưa xuống các vị trí công sự của quân trú phòng, sau đó là đợt tấn công biển người. Sau 3 giờ kịch chiến, cộng quân đã tràn ngập chia cắt các lực lượng của quân lực VNCH án ngữ trên quốc lộ 1 và quốc lộ 20. Do trời tối, 4 chiến xa M-48 của Lữ đoàn 3 Thiết kỵ bị trúng đạn. Buổi tối, hầm chỉ huy của Trung đoàn trưởng Trung đoàn 52 Bộ binh bị bắn sập. Vị Trung đoàn trưởng cho lệnh rút quân. Tối ngày 15/4/1975, Bộ Tư lệnh Sư đoàn 18 Bộ binh nhận được báo cáo tuyến phòng tuyến ngã ba Dầu Giây do Trung đoàn 52 Bộ binh bị tràn ngập.
Chiếm được ngã ba Dầu Giây, 2 sư đoàn cộng quân tiến về Xuân Lộc. Tuy nhiên đại quân của CSBV đã không thể tiến ngay, vì ngay sau khi phòng tuyến Dầu Giây thất thủ, hai quả bom khổng lồ “Daisy Cutter” (do Mỹ cung cấp vào trung tuần tháng 4/1975) đã được Không quân VNCH thả xuống khu vực tập trung của Cộng quân, và một đoàn xe dài chở quân lính, cùng đại bác cộng quân trên quốc lộ 20. Theo các tài liệu tình báo, hơn 7 ngàn cộng quân và hàng trăm vũ khí nặng, quân xa CSVN bị tiêu diệt bởi hai trái bom này. (BBT)
SBTN

No comments:

Post a Comment