Thursday, April 25, 2019

Nhìn lại ngày 24 tháng 4, 1975 SBTN

Trại tị nạn trên đảo Guam, tháng 4, 1975 - Ảnh: Internet
Kính thưa quý khán giả, tháng 4, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn CS phải rời khỏi quê hương để thành lập một biểu tượng quốc gia mới nằm ở ngoài vòng kiểm tỏa của CS, nhằm bảo vệ nền văn hóa dân tộc đích thực được tổ tiên gầy dựng từ 5,000 năm trước.  Nơi nào có bước chân của người tỵ nạn Việt Nam, nơi đó luôn có lá cờ vàng, và một Little Saigon – đối kháng lại hệ giá trị Marxist mà CS đang áp đặt tại Việt Nam.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 24 tháng 4, năm 1975,  Lực lượng Đặc nhiệm Đông Dương đóng tại Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hy vọng sẽ di tản được 130,000 người miền Nam. Giám đốc Lực lượng Đặc nhiệm, ông Dean Brown, cho rằng việc di tản phải được thực hiện càng nhanh càng tốt, vì cộng quân có thể tấn công bất cứ lúc nào.
Chiến dịch di tản bằng đường hàng không của Hoa Kỳ đang đưa khoảng 5,000 người ra khỏi Sài Gòn mỗi ngày. Điểm dừng đầu tiên hiện nay là đảo Guam. Người di tản được đưa đến đảo Guam để làm thủ tục nhập cảnh vào Hoa Kỳ thay vì đến căn cứ không quân Clark ở Philippines.  Người tỵ nạn Việt Nam sẽ cư trú trong các tòa nhà bằng nhôm cho đến khi việc làm giấy tờ hoàn tất và sau đó sẽ tiếp tục hành trình đến Hoa Kỳ.
Một lực lượng đặc nhiệm lớn của Hải quân Hoa Kỳ tập hợp ở ngoài khơi miền Nam nhằm hỗ trợ chiến dịch di tản. Các tàu của Lực lượng Đặc nhiệm sẽ là điểm đến cho những người được di tản khỏi Sài Gòn bằng trực thăng, và hàng chục ngàn người miền Nam đang di tản trên thuyền, xà lan và các tàu hải quân Việt Nam.
Các thượng nghị sĩ và dân biểu Hoa Kỳ đồng ý về dự luật thỏa hiệp để chi trả tiền viện trợ nhân đạo và di tản cho miền Nam. Quốc hội chấp nhận cung cấp 327 triệu Mỹ kim và cho phép sử dụng quân đội Mỹ trong các nỗ lực di tản.
Khi cộng quân tiến gần đến Sài Gòn, các chính phủ ngoại quốc đóng cửa tòa đại sứ của họ. Tòa đại sứ Anh Quốc, Canada, Đức, Thái Lan đều đóng cửa.
Hiện vẫn chưa rõ Hoa Kỳ sẽ trụ lại trong bao lâu. Hàng ngàn người miền Nam đã xếp hàng tại tòa đại sữ Mỹ từ sớm để xin được di tản.
Miền Nam đang gấp rút thành lập chính phủ mới mà phía Hà Nội chấp nhận để đàm phán. Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài cho biết cộng quân có khả năng sẽ tiến hành một cuộc tấn công lớn vào Sài Gòn ngay lúc này.
Việc gia tăng tốc độ để tìm giải pháp ngoại giao đang trở nên vô cùng khẩn cấp. Tổng thống miền Nam, ông Trần Văn Hương đề nghị nhường chức cho đại tướng Dương Văn Minh. Ông Minh muốn trở thành tổng thống, nhưng theo hiến pháp chủ tịch Thượng viện Trần Văn Lắm mới là người kế nhiệm hàng đầu để lãnh đạo chính phủ, và bản thân ông cũng muốn làm tổng thống.
Hà Nội và VC cho biết họ sẽ đàm phán với ông Minh. Tòa Đại sứ Hoa Kỳ và CIA đang vận động hành lang cho giải pháp tập trung vào ông Minh. (BBT)

No comments:

Post a Comment