Sunday, April 7, 2019

Ngày 7 tháng 4 năm 1975

Kính thưa quý khán giả, tháng 04, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn cộng sản phải rời khỏi quê hương để thành lập một quốc gia mới ở ngoài vòng kiểm tỏa của cộng sản.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 7 tháng 4, năm 1975,  Thủ tướng Long Boret của Cam Bốt gặp gỡ các đại diện của Khmer Đỏ tại Bangkok, Thái Lan. Ông đã trở lại Cam Bốt vào ngày hôm sau, đồng thời từ chối ra đi tỵ nạn khi các viên chức được trao cho một cơ hội để ra đi. 9 ngày sau đó, ông Boret bị chế độ Khmer Đỏ xử tử.
Quân CSBV đẩy mạnh các cuộc tấn công ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Chiến dịch ở đồng bằng sông Cửu Long rất có thể sẽ mở đầu cho cuộc tấn công lớn trong khu vực.
Ở Sài Gòn, hoat động của các ngân hàng và cửa hàng thực phẩm dường như đang giảm bớt. Ba ngân hàng Hoa Kỳ tại Sài Gòn tiến hành di tản một số nhân viên; Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khuyến khích một số người Hoa Kỳ nên rời khỏi Việt Nam. Tại Sài Gòn, các binh sĩ đã đào hào chống xe tăng chỉ cách 2 dặm ngoài biên giới của thành phố. Cư dân Sài Gòn rơi vào tình trạng lo ngại; các đám đông đã xếp hàng tại ngân hàng vào mỗi ngày để rút tiền. Tiền tệ đã được chuyển đổi thành vàng hoặc Mỹ kim.  Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu cho biết quân đội VNCH sẽ được tái tổ chức và tập hợp lại để bảo vệ Sài Gòn.
Tại Vũng Tàu, các binh sĩ bỏ miền Trung vào được miền Nam, tách ra theo quân chủng và đưa đến trung tâm gần đó để tập hợp lại. Những binh sĩ này cho biết  nhiều bằng hữu của họ vẫn đang mắc kẹt trên các bãi biển cách Sài Gòn 100 dặm về phía bắc.
Nhiều viên chức Hoa Kỳ kiêm chuyên gia về Việt Nam dự đoán rằng ngày miền Nam Việt Nam thất thủ có thể chỉ còn vài tuần nữa. Các chuyên gia đang lo sợ việc CS trả thù những người miền Nam Việt Nam có liên quan đến chính phủ Hoa Kỳ. Thiếu tướng Edward Lansdale tin rằng nhiều người sẽ bị giết nếu CS chiếm được miền Nam. Ông cũng cho biết thêm các nhà lãnh đạo chính trị, những người có liên quan đến người Hoa Kỳ trong quá khứ và gia đình của họ đang nằm trong danh sách tử hình của CS. Từ 500,000 đến 1 triệu người miền Nam có thể đang nằm trong danh sách này; và sẽ bị giết nếu không được di tản.
Trong khi đó, chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á đang bị chỉ trích nghiêm trọng. Hình ảnh của Hoa Kỳ tại khu vực đã bị hủy hoại do cách giải quyết cuộc chiến tranh Đông Dương. Việc Hoa Kỳ gần như từ bỏ hoàn toàn Đông Dương đã tạo ra sự hoảng loạn ở Thái Lan. Một số các quốc gia khác ở Đông Nam Á cũng về phe CS Trung Cộng,  thay vì liên minh với Hoa Kỳ.
Chính phủ Hoa Kỳ đang xem xét hạ thấp các rào cản di dân, để người dân miền Nam làm việc với Hoa Kỳ có thể đến Hoa Kỳ sinh sống.
Tại miền Đông Nam phần, thuộc vùng trách nhiệm của Quân đoàn 3/ Quân khu 3, áp lực của cộng quân đã gia tăng tại Bình Dương, thuộc khu vực trách nhiệm của Sư đoàn 5 Bộ binh do Chuẩn tướng Lê Nguyên Vỹ làm tư lệnh; tại Long Khánh, thuộc khu vực trách nhiệm của Sư đoàn 18 Bộ binh mà vị tư lệnh là Chuẩn tướng Lê Minh Đảo.
Ngày 7 tháng 4/1975, phòng tuyến Phan Rang được bảo vệ với nỗ lực chính là Lữ đoàn 2 Nhảy Dù với các Tiểu đoàn 3, 7, 11 Nhảy Dù, Đại đội Trinh sát 2 và các toán thám sát của Nha Kỹ thuật, lực lượng tiếp ứng này hoạt động tại hai khu vực Đông Bắc và Tây Bắc thị xã Phan Rang.
Ngày 7/4/1975, 2 sư đoàn Cộng quân 341 và 3 cộng sản Bắc Việt đã khai triển lực lượng tiến về gần Dầu Giây. (BBT)

No comments:

Post a Comment