Wednesday, April 10, 2019

Ngày 8 tháng 4 năm 1975

Kính thưa quý khán giả, tháng 04, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn CS phải rời khỏi quê hương để thành lập một quốc gia mới ở ngoài vòng kiểm tỏa của CS.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 8 tháng 4, năm 1975,  Tham mưu trưởng Quân đội Hoa Kỳ Frederick Weyand nói rằng, nếu tiếp tục viện trợ quân sự cho miền Nam, thì miền Nam có thể thoát họa CS.
Trung úy Không quân tên là Nguyễn Thành Trung, nội tuyến của CS đã lái 1 phản lực cơ chiến đấu F5 thả bom xuống Dinh Độc Lập. Vụ ném bom này chỉ gây hư hại 1 phần của đại sảnh đường.
Thượng nghị sĩ Jackson cho biết có những thỏa thuận bí mật giữa chính quyền Tổng thống Nixon và Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Những thỏa thuận này được viết bằng văn bản; dù không biết rõ chi tiết nội dung, nhưng chắc chắn những thỏa thuận này có tồn tại. Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ biết về các thỏa thuận này; tuy nhiên, Tổng thống Ford không biết các văn bản đó khi ông bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống.
Hai năm trước tại Sài Gòn, Tổng thống Thiệu cũng từng nói về các thỏa thuận đã đạt được giữa hai bên. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao phủ nhận mọi thỏa thuận mang tính pháp lý hoặc thỏa thuận cụ thể giữa hai bên; nhưng các nguồn tin đáng tin cậy cho biết, một trong những sự bảo đảm cụ thể dành cho Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu là sự trở lại của sức mạng quân sự  Hoa Kỳ tại miền Nam.
Tướng Frederick Weyand đề nghị Tổng thống Ford gởi nữa tỷ Mỹ kim viện trợ quân sự cho miền Nam Việt Nam càng nhanh càng tốt. Ông Weyand nói rằng miền Nam Việt Nam sẽ tiếp tục chiến đấu nếu có thêm viện trợ.  Ông Weyand tin rằng nguồn viện trợ tăng cường có thể ổn định tình hình ở miền Nam Việt Nam và mở đường cho các cuộc đàm phán với miền Bắc Việt Nam.
Viễn tượng các cuộc trả thù những người miền Nam từng cộng tác với Hoa Kỳ làm chính phủ  Ford lo lắng. Tổng thống Ford và Ngoại trưởng Henry Kissinger đã thảo luận về khả năng di tản hàng triệu người đã từng làm việc hoặc cộng tác với Mỹ trong thời gian qua.
Sau khi đã điều động 3 sư đoàn chính quy vào mặt trận Long Khánh, ngày 8 tháng 4/1975, Cộng quân tung lực lượng tiến chiếm một đoạn đường dài trên Quốc lộ 20 và đặt chướng ngại vật tại ngã ba Dầu Giây, giao điểm của Quốc lộ 1 và Quốc lộ 20. (BBT)

No comments:

Post a Comment