Thiếu tá Phi công
Trần Ngọc Thạnh (người đứng giữa, cầm cái ly) và đồng đội sau khi hoàn
tất phi
vụ tái chiếm Quảng Trị trở về đơn vị năm 1972 – ảnh: Thiếu tá Thạnh cung
cấp.
Thanh Phong/Viễn Đông
LTS: Câu chuyện Thiếu tá Phi
công VNCH Lý Bửng lái chiếc L.19 đáp xuống Hàng Không Mẫu Hạm USS Midway
vào thời điểm 30 tháng Tư 1975 mà Viễn Đông đăng tải ngày 28-3-2010, đã trở
thành câu chuyện lý thú được nhiều độc giả theo dõi. Nay một phi công khác,
Thiếu tá Trần Ngọc Thạnh, người chỉ tọa độ chiếc USS Midway cho phi công Lý
Bửng, kể thêm hai câu chuyện hấp dẫn khác. Thứ nhất là chuyện ông lái trực thăng
UH 1 chở theo 39 người ra HKMH USS Midway, nửa chừng máy bay chết máy. Câu
chuyện thứ hai, ông kể về việc đi tìm người con gái của ông, sau 3 năm mất tích
từ Mỹ qua Đức. Cả hai câu chuyện đã được ký giả Thanh Phong ghi lại để lần lượt
gửi đến quý độc giả.
LITTLE SAIGON – Những
câu chuyện về ngày 30-4-1975 đến 35 năm sau vẫn còn “nóng hổi”. Tại tòa soạn
nhật báo Viễn Đông hôm 26-4-2010, với giọng kể hùng hồn, say sưa, Thiếu tá Phi
công Trần Ngọc Thạnh thuật lại cho chúng tôi câu chuyện di tản của ông.
Khi cuộc đảo chánh cố
Tổng Thống Ngô Đình Diệm nổ ra vào ngày
1-11-1963, lúc đó Sinh viên Sĩ Quan Không Quân Trần Ngọc Thạnh đang thụ huấn
tại Nha Trang. Sau khi tốt nghiệp phi công, ông được đưa về phi đội trực thăng
của Liên Phi Đoàn 83 trực thuộc Bộ Tổng Tham Mưu. Cuối năm 1964, Liên Phi Đoàn
83 tan rã. Phi đội trực thăng trở thành phi đoàn 219. Phi công Trần Ngọc Thạnh được
cử làm hoa tiêu phụ rồi trở thành hoa tiêu chính, Trưởng Phi cơ rồi làm Sĩ quan
Huấn luyện, Sĩ quan Hành quân,và Phi Đoàn Phó với cấp bậc sau cùng là Thiếu
tá.
Ông lái trực thăng
cho Lực Lượng Đặc Biệt với nhiệm vụ chở các toán Biệt Kích nhảy ra Bắc, qua
Lào. Máy bay của ông có lúc bị trúng đến 28 viên đạn của Việt Cộng tại vùng ba
biên giới, 2 người tử thương, các nhân viên phi hành còn lại đều bị thương và được
cứu sống. Phi công Trần Ngọc Thạnh dù bị thương nhưng đã cố lái được về căn cứ
Ben Hét.
Phi đoàn 219 của ông đóng
tại Đà Nẵng sau về Nha Trang. Khi Nha Trang thất thủ, phi đoàn bay vào Tân Sơn
Nhất, ông được chỉ định lái trực thăng cho Tổng Trưởng Quốc Phòng, lúc đó
làTrung tướng Trần Văn Đôn. Sáng 29-4-1975, ông bay về Cần Thơ rồi từ Cần Thơ
bay ra Côn Sơn, và từ Côn Sơn bay ra hàng không mẫu hạm USS Midway.
* Di tản thân nhân
Không Quân
Tối ngày 28-4-1975,
do tin tình báo, biết phi trường Tân Sơn Nhất sẽ bị cộng quân pháo kích nên Bộ
Chỉ Huy ra lệnh dùng máy bay C.130 chở tất cả vợ con các phi công và quân nhân
Không Quân ra Côn Sơn trước, còn các phi công không có nhiệm vụ đi Côn Sơn
phải túc trực ở TSN chờ lệnh.
Đêm 28, Việt cộng
pháo kích vào sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều máy bay bốc cháy và hư hại, mảnh máy
bay văng đầy trên phi đạo. Những phi cơ nào còn nguyên vẹn đều cất cánh bay đi
Utapao. Trong phi trường Tân Sơn Nhất lúc đó vô cùng hỗn độn.
* Đi tìm trực thăng
Kể đến đây, nét mặt
Thiếu tá Trần Ngọc Thạnh rất buồn, ông nói tiếp, nhìn những chiếc máy bay bị
cháy, mảnh văng tung tóe ông rất uất hận, nghĩ rằng mọi sự đã chấm hết! Nhiều
người đã thay quân phục để trở về nhà. Sài Gòn đang cơn hoảng loạn, ông nghĩ
tại sao mình không tìm một chiếc máy bay còn lại để đi tìm vợ con. Ông và một
anh cơ phi tên là Đồng Minh Sanh, hai thầy trò đi tìm máy bay. Đang đi trong
Không đoàn 33, hai người gặp một chiếc xe dân sự đậu ở đó nhưng không có chìa
khóa. Hai thầy trò mò mẫm nối dây điện lại và máy xe nổ. Hai người lên xe luồn
lách để ra cuối phi đạo nơi có những chiếc máy bay từ các Phi đoàn khác di tản
về đậu tại đó. Xe chạy qua một bụi cỏ lau,
đụng phải vật cản dừng lại. Hai người nhảy xuống xem, thì ra là một bình
ắc quy lớn. Hai thầy trò tính không lấy, nhưng không hiểu sao lại cùng khiêng
bỏ lên xe. Tới cuối phi đạo, hai người tìm được một trực thăng UH1 còn tương đối
nguyên vẹn nhưng khi ráp bình ắc quy vào và kiểm tra lại thì máy bay chỉ còn độ
một, hai trăm pound xăng, không đủ bay đi xa.
Anh cơ phi nói với
Thiếu tá Thạnh: “Ông Thầy để tôi đi tìm thùng đạn rồi mình lấy xăng của mấy
chiếc máy bay kia đổ vô chiếc này cho đủ xăng bay”. Hai người đi tìm thùng đạn
và lấy xăng ở bụng các chiếc máy bay khác từ 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa thì được
khá nhiều nhưng không có phễu, nên đổ vô chỉ được một phần, hai phần chảy ra
ngoài.
Hai thầy trò đang đổ
xăng, nghe hỏa tiễn 122 ly của Việt cộng bay vèo trên đầu. Hai người vội nằm
xuống. Trái hỏa tiễn 122 ly rơi cách chỗ hai người không xa lắm, cắm phập xuống
đất, một phần nhô lên khỏi mặt đất và
rất may không nổ! Ông Thạnh nói: “Nếu không thì giờ này hai anh em mình đâu có
ngồi đây bên nhau để kể lại câu chuyện
này!”.
Hai người đang lúi
húi đổ xăng thì thấy một chiếc xe pha đèn chạy tới, hóa ra là Thiếu tá Thu
(hiện đang ở San Diego) và Trung úy Nghiêu. Thiếu tá Thu lúc đó là Phi đoàn Phó
Phi đoàn 219. (Trước đây Thiếu tá Thạnh
cũng đã giữ chức vụ này). Còn Trung uý Nghiêu thuộc phi đội 259.
Các ông lên trực thăng
và bay xuống Cần Thơ đổ xăng để đi tiếp.
* Từ Cần Thơ ra Côn Sơn
Trong lúc bay từ Tân
Sơn Nhất về Cần Thơ, Thiếu tá Thạnh để cần số “gạt” nên nghe được âm thoaiï của
tất cả các loại máy bay đang bay trong khu vực. Ông liền liên lạc với hàng
không mẫu hạm USS Midway vàø yêu cầu giúp đỡ. Khi trực thăng của Thiếu tá Thạnh
xuống bãi đáp tại Cần Thơ, Thiếu tá Thu cho biết ông đi tìm phương tiện về Cà
Mau với gia đình. Thiếu tá Trần Ngọc Thạnh đem máy bay đi đổ xăng. Đổ xăng
xong, ông xin tọa độ của HKMH USS Midway
và coi trên bản đồ thì biết chiếc USS Midway đang ở cách Côn Sơn 50 dặm.
Tại phi trường Cần Thơ
có lệnh cho máy bay của ông phải trở lại bãi đáp. Khi đổ xăng xong ông cho máy bay trở lại bãi đáp thì gặp lại Thiếu tá
Thu và vợ con của ông này. Các ông lại cất cánh bay đi Côn Sơn.
* Từ Côn Sơn ra HKMH
USS Midway
Trước khi ra Côn Sơn,
ông đã liên lạc với HKMH USS Midway và họ cho biết: “Chúng tôi đang chờ các
anh”, nên ông yên tâm biết mình sẽ đi đâu rồi, và khi tới Côn Sơn ông tìm được
vợ con ngay. Nhưng phi trường Côn Sơn lúc này quá hỗn độn, quân nhân và vợ con
lính đứng đầy trên phi đạo. Những nhân viên an ninh phi trường cấm không cho
máy bay cất cánh. Họ nói nếu cất cánh họ bắn hạ.
* Bay ra USS Midway
Trên đường từ Côn Sơn
bay ra USS Midway, Thiếu tá Thạnh xin họ hướng dẫn đường bay kẻo không đủ xăng
nếu phải bay đi tìm. Họ hướng dẫn đường bay cho các ông. Các ông phải thuyết
phục nhân viên an ninh và những người đang
ở đó rằng các ông sẽ quay lại đón tất cả, nhờ vậy họ cho cất cánh, và có sáu
chiếc trực thăng nổ máy. Thiếu tá Thạnh nói với mấy anh em phi công: “Các anh
nhắm chở được bao nhiêu cứ chở”.
Thông thường một
chiếc trực thăng chỉ chở được 11 người Mỹ, Việt Nam mình nhỏ con nên có thể chở
20 người là tối đa. Thiếu tá Thạnh kể tiếp: “Nhưng họ dồn lên máy bay của tôi
39 người. Nhìn trong máy bay toàn là vợ con, thân nhân của các phi công cả, nên
tôi phải cố gắng không để lọt một ai. Trên hàng không mẫu hạm họ hỏi tôi chở
bao nhiêu người? Tôi trả lời 39. Họ không tin, hỏi đi hỏi lại hai ba lần. Trước
khi cất cánh, tôi đề nghị tháo bỏ các giá súng, và xin mọi người vứt bớt quần
áo, đồ đạc mang theo. Sau đó mấy anh em cơ phi tháo cánh cửa cabin, tháo cánh
cửa pilot. Tôi check lại thì thấy máy bay nhóm lên được, và vì đã bay trên
5.000 giờ bay nên tôi có kinh nghiệm, biết là cất cánh được.
“Tôi bay ra
Midway ở cao độ 6.000 bộ và kêu các máy
bay khác bay hợp đoàn theo tôi phía bên phải để khi gặp Midway thì đổi hướng
sang trái đáp cho an toàn. Khi tôi nhìn thấy HKMH Midway, tôi báo với họ ‘I
have you inside’. Khi vừa báo xong câu trên thì máy bay của tôi nổ một tiếng
rầm và chết máy! Tôi check xăng chỉ còn đủ bay 20 phút nữa. Nhiều người trên
máy bay khóc vì sợ hãi. Máy bay hạï xuống 3.000 bộ, rồi 1.500 bộ.
“Tôi sử dụng tín hiệu
cấp cứu và từ HKMH, họ nhanh chóng cho một chiếc trực thăng lên tiếp cứu. Phản
ứng tự nhiên và với kinh nghiệm của một phi công, tôi bình tĩnh tìm cách đáp
nếu không được thì hạ cánh trên mặt
biển. Tôi báo cho HKMH biết và họ nói họ đã chuẩn bị tiếp cứu.
“Trên máy bay lúc đó
chỉ có một mình Thiếu tá Phố có chiếc phao đeo ở cổ còn ngoài ra không ai
có...”.
* Trên HKMH USS
Midway
Sau khi hạ cánh rất
êm trên boong HKMH, Thiếu tá Thạnh được dẫn vào gặïp một sĩ quan không rõ cấp
bậc, ông bắt tay chúc mừng và hỏi tình trạng an ninh chỗ vừa cất cánh. Ông
Thạnh trả lời đó là đảo Côn Sơn, nơi giam giữ tù Việt cộng và bọn trộm cướp,
nếu bọn này được thả ra thì sinh mạng của anh em quân nhân và vợ con họ rất
nguy hiểm. Thiếu Tá Thạnh xin được bay trở lại Côn Sơn đón mọi người, nhưng
viên sĩ quan này nói: “Việc của ông đến đây chấm dứt”.
Lúc đó ông mới bắt đầu
lo cho vợ con có chỗ nghỉ ngơi trên HKMH.
Hai tiếng đồng hồ
sau, ông sĩ quan này tìm Thiếu tá Trần Ngọc Thạnh và báo tin: “Hạm Trưởng đã
cho tàu vào Côn Sơn đón tất cả mọi người ra đây. Tàu sắp tới chỗ chúng ta”.
Thiếu tá Thạnh hết sức mừng rỡ, nắm chặt tay người sĩ quan hải quân Mỹ cám ơn
rối rít.
* Lý do phải đẩy một
số trực thăng xuống biển
Thiếu tá Thạnh giải
thích: “Khi một số phi công của ta đáp xuống HKMH, đáng lẽ phải cho vào chỗ đậu
đặc biệt để họ xếp cánh, nhưng anh em mình
đậu tại chỗ rồi tắt máy, vì thế những chiếc đáp sau không có bãi đáp,
buộc lòng họ phải đẩy bớt một số trực thăng xuống biển là vậy”.
* Đến Hoa Kỳ sớm nhất
Từ HKMH USS Midway họ
cho qua một chiếc tàu khác cũng thuộc hạm đội này chở qua Subic Bay Phi Luật
Tân.
Khi ở Subic Bay,
Thiếu tá Thạnh đang đi tà tà thì gặp một anh trước đây là thông dịch viên cho
Lôi Hổ nên biết ông. Qua câu chuyện, người thông dịch viên này cho biết, anh đang
làm một chức vụ tương đối quan trọng tại đây và hỏi Thiếu tá Thạnh: “Ông Thầy
có cần gì em giúp”, và anh này nói, “nếu ông Thầy muốn đi Mỹ nhanh thì nhớ làm
theo lời em dặn”. Và Thiếu tá Thạnh làm đúng như lời anh thông dịch viên, nên đến
phòng nào cũng rất nhanh chóng, không một trở ngại nào xẩy ra.
Văn phòng cuối cùng
hỏi: “Bây giờ Thiếu tá muốn đi đâu, Arkansas, Florida hay Camp Pendlenton,
California?”. Thiếu tá Thạnh xin đi California, và không phải chờ đợi lâu.
Ngày 8 tháng 5 năm
1975, ông đã đặt chân đến Hoa Kỳ. Có lẽ ông là một trong những người phi công
VNCH di tản bằng HKMH USS Midway đặt chân đến Mỹ nhanh nhất.
Đến đây, ông cười rất
sảng khoái và nói: “Anh ạ, 35 năm trôi qua, giờ đây ngồi ngẫm lại tôi mới thấy
Thượng Đế đã ban cho mình sự khôn ngoan sáng suốt trong lúc nguy hiểm như thế, để
dùng khả năng nhỏ bé của mình lo liệu đem được không những 39 người trên trực
thăng, mà còn tạo cơ hội cho Hạm Trưởng HKMH USS Midway đưa được rất nhiều đồng
bào của mình từ Côn Sơn lên tàu, để bây giờ lương tâm mình cảm thấy thanh thản,
nhẹ nhàng. Cho nên lúc nào tôi cũng tin tưởng có Thượng Đế và luôn cảm tạ Ngài.
Nhân đây, tôi cũng kể cho anh nghe câu chuyện riêng của gia đình tôi, chúng tôi
mất tích một cháu gái trong 3 năm, và tìm lại được trong hoàn cảnh cũng rất ly
kỳ”.
(Chúng
tôi sẽ kể hầu quý độc giả câu chuyện này ở bài sau).
No comments:
Post a Comment