Thursday, February 7, 2019

Đồn Vắng Chiều Xuân - Trần Thiện Thanh - Hoa Mai Việt Nam ở Hoa Kỳ - FB Nguyễn Khôi Việt

Ngày mùng Một Tết, dù trời mưa nhưng cũng đứng dầm mưa để chụp cho được những bông hoa Mai vàng óng xinh xắn để kịp bỏ lên chia xẻ niềm vui với bạn bè. Ngày hôm nay mùng Ba lại lui cui xách máy ra chụp, dù rằng những bông hoa Mai đó, cùng vị trí đó, đã chụp đi chụp lại rất nhiều lần nhưng vẫn không chán. Hình như năm nào cũng chụp như vậy suốt mấy ngày Tết. Buổi sáng trước khi đi làm cũng chụp vài tấm hình, chiều về dù tối cũng vớt vát thêm mấy tấm nữa. Nhưng hôm nay trời gió, hoa đã rụng mất khá nhiều.
Hoa Mai kỳ lạ thật. Nó đẹp khiêm nhường giản dị, chỉ có năm cánh bé xíu, không thể nào so sánh được với hoa Hồng, Thược Dược, Hải Đường... nhưng tôi có thể quanh quẩn nhìn nó cả ngày, và chụp hình nó không biết chán. Ba của tôi là người chẳng quan tâm đến bất cứ một loại hoa nào, nhưng trong những ngày Tết xa xưa, ông cũng mang về cây Mai trong một chậu sành rất đẹp. Ba vợ của tôi còn " mê man" hơn, ông quanh quẩn với cây Mai trong ngày cận Tết, tỉa cành ngắt lá, và ngâm thơ cạnh nó với tách nước trà trên tay. Những cây Mai của ông đều nở rộ ngày mùng Một Tết. Đó là lúc ông đã mặc áo dài khăn đóng, pha một bình trà ngồi ngâm thơ ngắm hoa Mai nở.
Và bây giờ tôi cũng giống ông thì phải, chỉ là không ngâm thơ như ông. Vì tôi không biết làm thơ.
Hình như hoa Mai có một điều gì đó linh thiêng gần gũi với người Việt Nam chúng ta. Hầu như ai cũng thích hoa Mai.
Tôi chỉ thích hoa Mai năm cánh. Có lẽ vì nó giản dị và quen thuộc. Như những cánh hoa Mai trên tôi đã mang trên áo trận ngày xưa.

FB Nguyễn Khôi Việt  
 
Đầu xuân năm đó anh ra đi
Mùa xuân này đến anh chưa về
Những hôm vừa xong phiên gác chiều
Ven rừng kín hoa mai vàng
Chợt nhớ tới sắc áo năm nào em đến thăm gác nhỏ

Mùa hoa năm đó ta chung đôi
Mùa hoa này nữa xa nhau rồi
Nhớ đêm hành quân thân ướt mềm
Băng giòng sông loang trăng gầy
Lòng muốn vớt ánh sáng trăng thề viết tên em

Đồn anh đóng ven rừng mai
Nếu mai không nở, anh đâu biết xuân về hay chưa
Chờ em một cánh thư xuân, nhớ thương gom đầy
Cho chiến sĩ vui miền xa xôi...

Hẹn em khi khắp nơi yên vui
Mùa xuân ngày đó riêng đôi mình
Phút giây mộng mơ nâng cánh hoa mai
Nhẹ rớt trên vai đầy, hồn chơi vơi
Ngỡ giữa xuân vàng, dáng em sang

No comments:

Post a Comment