Sunday, April 7, 2019

Ngày 1 tháng 4 năm 1975

Kính thưa quý khán giả, tháng 04, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn cộng sản phải rời khỏi quê hương để thành lập một quốc gia mới ở ngoài vòng kiểm tỏa của cộng sản.
Vào ngày 1 tháng 4, năm 1975, Qui Nhơn, thành phố lớn thứ Ba của miền Nam, 180 cây số ở phía Nam Đà Nẵng bị cộng quân cưỡng chiếm. Hơn phân nữa lãnh thổ của miền Nam bị cộng quân kiểm soát.  Được quan thầy Liên Xô và Trung Cộng bật đèn xanh, cộng quân nhắm đến mục tiêu kế tiếp là thành phố Nha Trang. Lãnh sự Hoa Kỳ tại Nha Trang, ông Moncrieff Spear, ra lệnh nhân viên lãnh sự Hoa Kỳ tại đây rời khỏi thành phố.  Lữ đoàn 3 Nhảy Dù tử chiến với cộng quân tại mặt trận Khánh Dương, tỉnh Khánh Hòa.
Vào lúc 8 giờ 10 phút ngày 1/4/1975, Trung tá Lê Văn Phát trình với Thiếu tướng Phạm Văn Phú, Tư lệnh Quân đoàn 2, rằng nếu không có tăng viện và không được cấp phát thêm hỏa tiễn Tow chống chiến xa thì tuyến Khánh Dương sẽ bị Cộng quân tràn ngập. Tướng Phú yêu cầu Lữ đoàn 3 Nhảy Dù cố gắng để chờ quân của Sư đoàn 22 Bộ binh từ Qui Nhơn rút vào cùng với 1 trung đoàn của sư đoàn 23 BB được tái chỉnh trang.
Đến 2 giờ 10 chiều ngày 1/4/1975, khi đang bay trên không phận Khánh Dương thì Tướng Phú chỉ liên lạc được với một sĩ quan của Lữ đoàn 3 Nhảy Dù. Tướng Phú được báo vắn tắt là Cộng quân đã tràn ngập nhiều vị trí của các đơn vị Nhảy Dù, tuyến phòng ngự đã bị cắt nhỏ. 2 giờ 50 chiều ngày 1 tháng 4/1975, khi đang bay từ Khánh Dương về Phan Rang, Thiếu tướng Phạm Văn Phú chỉ thị cho Đại tá Lê Hữu Đức, quyền Tư lệnh Sư đoàn 23 Bộ binh gom lực lượng về cố thủ Động Ba Thì, Cam Ranh. Cùng lúc đó, tổng thống Lon Nol của Cam Bốt cùng gia đình di tản khỏi Cambodia. Phe Khờ Me Đỏ đã tràn ngập Cam Bốt và chuẫn bị tiến chiếm thủ đô Phnom Penh.

No comments:

Post a Comment