Sunday, April 7, 2019

Ngày 2 tháng 4 năm 1975

Kính thưa quý khán giả, tháng 04, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn cộng sản phải rời khỏi quê hương để thành lập một quốc gia mới ở ngoài vòng kiểm tỏa của cộng sản.
Vào ngày 2 tháng 4, năm 1975, Qui Nhơn, thành phố lớn thứ ba của miền Nam Việt Nam, đã bị bỏ ngỏ vào ngày 1 tháng 04, và đầu ngày 2 tháng 04, thành phố  Nha Trang cũng bị bỏ ngỏ. Hai thành phố lớn bị bỏ ngỏ cho thấy quân đội cộng sản Bắc Việt đang tràn xuống miền Nam ngày càng nhanh chóng.  Nhiều nguồn tin đưa ra trong ngày cho biêt Vịnh Cam Ranh cũng đang bỏ ngỏ.   Hơn 40 thượng nghị sĩ phe đối lập được dự kiến gặp gỡ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu  vào hôm  2 tháng 04. Thủ tướng Trần Thiện Khiêm đã đề nghị từ chức, nhưng không rõ là tổng thống Nguyễn Văn Thiệu có chấp nhận hay không.
Tại Washington, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thông báo rằng 700 thủy quân lục chiến đang trên đường đến Việt Nam, nhằm hỗ trợ cho việc di tản người tị nạn. Thông báo này cũng nhấn mạnh rằng các thủy quân lục chiến sẽ không rời khỏi tàu.  Việc mất Qui Nhơn, trên bờ biển cách 260 dặm về phía đông bắc Sài Gòn, có nghĩa là Quân cộng sản Bắc Việt  đang kiểm soát một hải cảng lớn của miền Nam.  Ở vùng cao nguyên 140 dặm về phía đông bắc của Sài Gòn, Đà Lạt cuối cùng đã được đóng cửa vào ngày 2 tháng 04. Tất cả các chuyến bay đều đã dừng lại. Vào ngày 1 tháng 04, chiến sự đã diễn ra gần Xuân Lộc, thủ phủ của tỉnh Long Khánh, 45 dặm về phía đông Sài Gòn, và Chơn Thành, một huyện bị cô lập nằm khoảng 45 dặm về phía bắc của thủ phủ.
Vào sáng ngày 1 tháng 04, Bộ chỉ huy tại Sài Gòn tiết lộ rằng các cuộc giao tranh quyết liệt đã nổ ra ở ba tỉnh gần Sài Gòn – gồm Long Khánh, Hậu Nghĩa và Bình Dương. Chiến sự cũng nổ ra ở tỉnh Phong Dinh ở đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ, thủ phủ của tỉnh, là thành phố lớn nhất ở đồng bằng Delta. Các viên chức tình báo cho biết ít nhất sáu sư đoàn chính quy của Quân cộng sản Bắc Việt, gồm hơn 170,000 bộ đội, đang ở trong khu vực xung quanh Sài Gòn, và có thể sẽ có nhiều quân hơn di chuyển về phía nam từ Tây Nguyên.
Các viên chức chính quyền Việt Nam Cộng Hòa ước tính rằng quyết định của tổng thống Thiệu trong việc từ bỏ hầu hết các vùng Tây Nguyên và các tỉnh phía bắc một cách nhanh chóng – cùng với sự tiến quân của Cộng sản – đã tạo ra hơn hai triệu người tị nạn. Hàng chục ngàn người ở Đà Nẵng đã không thể di tản do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Quân cộng sản Bắc Việt, nhắm vào các sà lan chứa đầy người đang tìm cách để di chuyển về phía các tàu di tản ở Biển Đông.

No comments:

Post a Comment