Thursday, April 25, 2019

Nhìn lại ngày 18 tháng 4, 1975


Phan Thiết ngày 18/4/1975 
Kính thưa quý khán giả, tháng 04, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn CS phải rời khỏi quê hương để thành lập một biểu tượng quốc gia mới nằm ở ngoài vòng kiểm tỏa của CS, nhằm bảo vệ nền văn hóa dân tộc đích thực được tổ tiên gầy dựng từ 5,000 năm trước.  Nơi nào có bước chân của người tỵ nạn Việt Nam, nơi đó luôn có lá cờ vàng, và một Little Saigon – đối kháng lại hệ giá trị Marxist mà CS đang áp đặt tại Việt Nam.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 18 tháng 4, năm 1975,  ngoại trưởng Pháp cho biết nhiều thường dân ở Phnom Penh đã bị Khmer Đỏ ra lệnh rời khỏi thành phố. Ông Hang Thun Hak, 48 tuổi, cựu Thủ tướng Cam Bốt (1972-1973), bị Khmer Đỏ xử tử. Liên Xô và Trung Cộng chúc mừng Khmer Đỏ về chiến thắng ở Cam Bốt.
Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ phê duyệt 100 triệu Mỹ kim viện trợ nhân đạo cho miền Nam Việt Nam và 100 triệu Mỹ kim cho việc di tản người Mỹ. Các nguồn tin Quốc hội cho biết Hoa Kỳ đang tìm kiếm một sự thay thế về mặt chính trị đối với Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu. Hy vọng rằng việc đầu hàng thông qua đàm phán có thể được giải quyết ổn thỏa. Ngoại trưởng Henry Kissinger điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Hạ viện và đề nghị một quá trình chính trị có thể dẫn đến việc Tổng thống Thiệu bị phế truất. Ngoại trưởng  Kissinger, không hề nghĩ rằng bất kỳ một nhân vật nào có thể trở thành chìa khóa đối với việc giải quyết tình hình Việt Nam. Kissinger cũng cho cho biết thêm Hoa Kỳ không có ý định tái can thiệp vào cuộc chiến tranh Đông Dương. Sau buổi điều trần, ông Kissinger gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Vương Văn Bắc của miền Nam. Ông Bắc bày tỏ hy vọng Hoa Kỳ sẽ giúp miền Nam bằng cách tăng cường viện trợ quân sự.
Tòa Đại sứ Hoa Kỳ nhanh chóng thiêu hủy các giấy tờ và hồ sơ bí mật. Washington  đã sẵn sàng chấp nhận hàng ngàn người Việt Nam có mối liên hệ với Hoa Kỳ. Hàng không mẫu hạm Enterprise của Hoa Kỳ tức tốc hướng về phía Nam Việt Nam; và có thể sẽ hỗ trợ di tản nếu cần thiết. Bộ Ngoại giao vẫn đang giữ bí mật về việc di tản người Mỹ khỏi Sài Gòn, vì lo ngại rằng nếu không sẽ khiến người dân Việt Nam hoang mang. Tổng thống Ford tuyên bố thành lập lực lượng đặc nhiệm Tòa Bạch Ốc để phối hợp di tản.
Các nguồn tin quân sự từ miền Nam cho biết cộng quân đã bố trí gần 80,000 quân gần Sài Gòn. Trong khi đó, phía quân đội miền Nam có 51,000 quân và 100,000 quân trấn thủ Sài Gòn.
Sáng ngày 18/4/975, tình hình Phan Thiết trở nên hỗn loạn, mặc dù Cộng quân còn ở xa vòng đai tuyến phòng thủ tỉnh lỵ. Tối 18/4/1975, sau khi bộ chỉ huy nhẹ của Tiểu khu Bình Thuận rút khỏi Lầu Ông Hoàng để về bờ biển Phan Thiết, các đơn vị của Trung đoàn 6 Bộ binh, lực lượng Thiết giáp, Địa phương quân cũng lần lượt rút quân. Theo ghi nhận của Chuẩn tướng Trần Văn Nhựt, Tư lệnh Sư đoàn 2 Bộ binh, thì trong khi tình hình Phan Thiết bất ổn, ông đã dặn riêng Trung tá Tôn Thất Hồ, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 6 Bộ binh, chuẩn bị các ghe đánh cá thuê của dân, khi cần thì rút về Vũng Tàu. Vào 9 giờ đêm 18/4/1975, cộng quân tràn vào thị xã Phan Thiết, chiếm Tòa Hành chánh của tỉnh Bình Thuận.
Tại quốc lộ 1, quân lực VNCH bị áp đảo về mặt quân số; và phải sử dụng pháo để bù đắp cho sự thiếu hụt sức mạnh chiến thuật.  Một binh sĩ VNCH – cho biết  anh đang lo lắng về gia đình nhiều hơn là về về cuộc chiến, đồng thời thừa nhận việc vỡ mộng với người Mỹ. (BBT)

No comments:

Post a Comment