Monday, April 29, 2019

Nhìn lại ngày 25 tháng 4, 1975

Ký giả ngoại quốc bắt đầu rời khỏi Sài Gòn vào tháng 4/1975 - 

Kính thưa quý khán giả, tháng 4, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn CS phải rời khỏi quê hương để thành lập một biểu tượng quốc gia mới nằm ở ngoài vòng kiểm tỏa của CS, nhằm bảo vệ nền văn hóa dân tộc đích thực được tổ tiên gầy dựng từ 5,000 năm trước.  Nơi nào có bước chân của người tỵ nạn Việt Nam, nơi đó luôn có lá cờ vàng, và một Little Saigon – đối kháng lại hệ giá trị Marxist mà CS đang áp đặt tại Việt Nam.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 25 tháng 4, năm 1975,  việc di tản người miền Nam và Hoa Kỳ đang được tiến hành với tốc độ nhanh nhất. 40 thủy quân lục chiến Hoa Kỳ hiện đang ở Sài Gòn để tăng cường an ninh cho tòa đại sứ Mỹ. Cho đến ngày 25 tháng 04, hơn 17,000 người miền Nam đã được di tản. Tòa đại sứ Mỹ tại Sài Gòn quyết định để báo hiệu “Ngày Di tản” cho tất cả người dân Hoa Kỳ, đài phát thanh của Tùy viên Quốc phòng sẽ phát đi tin thời tiết “nhiệt độ hiện nay là 105 độ và đang gia tăng,” sau đó là phát bài hát “White Christmas” của ca sĩ Bing Crosby.
Những người Úc cuối cùng, bao gồm đại sứ Úc Geoffrey Price tại Sài Gòn, đã được RAAF di tản. Tòa đại sứ Pháp dự tính vẫn sẽ mở cửa. Bức tường lớn hiện đang được xây dựng để ngăn làn sóng người tràn vào tòa nhà để xin di tản.
Đảo Guam đang được sử dụng làm trung tâm lưu trú chính cho người tị nạn.  Số người tị nạn vẫn đang tăng lên mỗi ngày.
Hãng tin NBC cho biết 9 căn cứ quân sự ở Hoa Kỳ sẽ được sử dụng làm nhà tạm thời cho người tị nạn, một khi họ đến Hoa Kỳ. Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn dự luật trao quyền cho Tổng thống để gửi quân đội Hoa Kỳ đến Việt Nam, nhằm mục đích hỗ trợ chiến dịch di tản. Dự luật này sẽ cung cấp 327 triệu Mỹ kim cho việc di tản và viện trợ nhân đạo.
8 giờ sáng ngày 25 tháng 4/1975, cựu Tổng thống Thiệu điện thoại cho cựu Trung tướng Đôn ngỏ ý muốn gặp ông tại Dinh Độc Lập để nhờ lấy giúp cho bạn của ông một giấy chiếu khán đi ngoại quốc. Dù sau khi từ chức, cựu TT Nguyễn Văn Thiệu vẫn còn ở trong dinh này. Khi cựu Trung tướng Đôn vào dinh Độc Lập, cựu Tổng Thống Thiệu cho biết là ông đã hiểu rõ diễn biến. Câu chuyện nửa chừng thì cựu Tổng thống Thiệu điện thoại cho Tổng thống Hương và nói: “Nếu ông Dương Văn Minh không chịu làm Thủ tướng toàn quyền thì cụ tìm một người khác có thể thương thuyết với bên kia và người đó theo tôi là ông Đôn.” Để điện thoại xuống, cựu Tổng Thống thiệu nói với ông Đôn: “Theo tôi, ngoài ông Minh ra, ông là người có thể nhận trách nhiệm này.” Cựu Trung tướng Đôn hỏi lại cựu TT Thiệu: “Ông có nghĩ là bây giờ đã trễ không?” Ông Thiệu im lặng không đáp. Trước khi từ giã, cựu Trung tướng Đôn nhìn thẳng cựu TT Thiệu, rồi nói: “Còn phần ông, chừng nào ông đi? Tôi biết Mỹ không muốn chuyện xảy ra như ông Diệm. Xung quanh ông, họ đang bỏ ông nhất là khi nghe có tân thủ tướng và chính phủ mới. Ông phải đi cho nhanh. Nếu tôi làm thủ tướng, nội các của tôi cũng sẽ đòi bắt ông và tôi làm theo.” Từ biệt cựu TT Thiệu, cựu Trung tướng Đôn ghé nhiều nơi để trao đổi ý kiến với một số yếu nhân và sau đó trở về nhà.  Đến nhà, cựu tướng Đôn gọi lại cho cựu TT Thiệu, thì cựu Tổng thống Thiệu nói lời từ giã với cựu Tướng Đôn: “Chúc anh thành công và cám ơn anh.” Cựu Tướng Đôn nhắc lại những gì đã nói khi gặp cựu Tổng thống Thiệu và nói: “Ông đừng quên những gì tôi đã nói hồi sáng, nghĩa là ông phải ra đi.” Sau đó, cựu Tướng Đôn được báo là người Mỹ đã giúp cựu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu và cựu Thủ tướng Trần Thiện Khiêm và cả gia đình hai vị này rời khỏi Việt Nam bằng máy bay đặc biệt đến Đài Bắc, Thủ đô Đài Loan. (BBT)

No comments:

Post a Comment