Friday, April 12, 2019

Nhìn lại ngày 11 tháng 4, 1975

Kính thưa quý khán giả, tháng 4, 2019 đánh dấu 44 năm người Việt tỵ nạn CS phải rời khỏi quê hương để thành lập một quốc gia mới ở ngoài vòng kiểm tỏa của CS.
Nhìn lại ngày này 44 năm trước, 11 tháng 4, năm 1975,  chiến dịch Eagle Pull bắt đầu khi Hoa Kỳ đóng cửa tòa đại sứ Mỹ tại Cam Bốt và bắt đầu di tản tất cả công dân Hoa Kỳ. Máy bay trực thăng từ hàng không mẫu hạm USS Hancock của quân đội Hoa Kỳ và 180 thủy quân lục chiến Mỹ từ tàu chiến hạm USS Okinawa đã đến Phnom Penh. Quân Khmer Đỏ không can thiệp trong suốt cuộc di tản. Một phần của hạm đội Hoa Kỳ chờ ở Biển Đông để chuẩn bị di tản người Mỹ và người dân miền Nam nếu tình hình chiến sự chuyển biến xấu đi, trong số đó là những người từng làm việc cho tòa đại sứ Mỹ.
Tình hình chiến sự trở nên căng thẳng hơn. Thị xã Xuân Lộc hiện đang là trung tâm của cuộc chiến quyết liệt.
Tại phi trường Tân Sơn Nhất, nhiều gia đình của các viên chức Hoa Kỳ ở Sài Gòn chuẩn bị di tản. Các nhân viên làm việc theo hợp đồng của Bộ Quốc phòng; những người vợ Việt của viên chức Hoa Kỳ, và các nhà giáo dục Hoa Kỳ đều được di tản.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát hành văn bản gởi đến Hà Nội, trích dẫn hàng loạt các hành vi vi phạm hiệp định hòa bình Paris; yêu cầu Hà Nội tạm dừng hành động tấn công quân sự.
Cộng quân đang tập trung vào các tỉnh Long An và Long Khánh, và tạo thế gọng kìm quanh Sài Gòn. Trận chiến quan trọng nhất hiện đang diễn ra tại thị xã Xuân Lộc ở tỉnh Long Khánh. Quốc lộ 1 – đoạn kéo dài từ Xuân Lộc đến Sài Gòn bị tấn công dữ dội.  Tại Xuân Lộc, đến sáng ngày 11/4/1975, trận chiến đã bước vào ngày thứ ba. Sau hai ngày giao tranh 9 và 10/4/1975, hơn 500 cộng quân bỏ xác tại trận, 8 chiến xa T54 bị bắn cháy, lực lượng phòng ngự VNCH thu được gần 200 vũ khí đủ loại. 7 giờ sáng ngày 11/4/1975, hai trung đoàn cộng quân từ hướng đông bắc và tây nam tấn công vào trung tâm thị xã, đây là đợt tấn công thứ ba. Quân trú phòng từ những công sự chiến đấu quanh các khu vực đã giao tranh quyết liệt với cộng quân.
Tại ngã ba Dầu Giây, liên tục trong 3 ngày từ 9 đến 11/4/1975, cộng quân đã tung 2 trung đoàn có thiết giáp yểm trợ quyết chiếm khu vực này, để từ đây mở những cuộc tấn công lớn vào phòng tuyến của Trung đoàn 52 BB đang án ngữ hướng tây bắc của thị xã tỉnh lỵ.
Các cấp chỉ huy trên chiến trường cảm thấy bị Hoa Kỳ phản bội khi được hỏi về việc phân chia đạn dược, và cho rằng miền Nam không có cơ hội đứng vững trừ khi Hoa Kỳ tăng cường viện trợ quân sự. Ngược lại, phe Hà Nội thì được đã khối cộng sản cung cấp đạn dược vô hạn. (BBT)

No comments:

Post a Comment